วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข้าวเหนียวมูน



ข้าวเหนียวมูน เป็นอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานกันมานานแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ข้าวเหนียวมูนมีรสชาติอร่อย ซึ่งแต่ละเจ้าต่างจะมีเทคนิคการทำที่แตกต่างกันไป หากหัวใจสำคัญของการทำข้าวเหนียวมูนจะไม่ต่างกัน คือ ข้าวเหนียวมูนต้องมีรสชาติเข้มข้นทั้งหวาน มัน และหอม 


























สูตรความอร่อยข้าวเหนียวมูน

ส่วนผสม
1. ข้าวเหนียวใหม่
2. หัวกะทิคั้นสด ๆ
3. น้ำตาลทราย
4. เกลือ
5. สารส้ม

วิธีทำ

    1. นำข้าวเหนียวไปแช่ในน้ำสารส้มประมาณ 6-7 ชั่วโมง 2. ล้างข้าวเหนียวให้สะอาด จนแน่ใจว่าไม่เหลือสารส้มตกค้าง เพราะถ้าสารส้มตกค้าง จะทำให้ข้าวเหนียวมีรสเปรี้ยว 3. นึ่งข้าวเหนียวให้สุก 4. นำกะทิที่คั้นสดๆ ปรุงด้วยเกลือ และน้ำตาล จากนั้น นำไปผสมกับข้าวเหนียวร้อนๆ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ข้าวเหนียวจะแห้ง และทานได้

เทคนิคการทำข้าวเหนียวมูน

    1. มะพร้าวที่ใช้ต้องเป็นมะพร้าวขูดขาว คั้นด้วยน้ำสะอาด (เป็นน้ำต้มสุก ที่ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นแล้ว) 2. ถ้าต้องการให้มีกลิ่นมะลิ ใช้ขันเล็กๆ ใส่มะลิลอยในน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้ 1 คืน 3. ควรใช้น้ำตาลทรายสีขาวเม็ดละเอียด 4. ควรเลือกใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพราะจะได้ข้าวเหนียวมูนที่มีเม็ดเล็ก สวยใส น่ารับประทาน 
     
     
แหล่งข้อมูล
ศิริประภา เย็นยอดวิชัย. "ข้าวเหนียวเจ๊แอ๊ว "ร้อยกะละมัง"". นิตยสารเส้นทางเศรษฐี.
ปีที่ 5 ฉบับที่ 51 (พฤษภาคม 2542) : หน้า 27 - 29.

คำไข เคล็ดลับ -วิธีการ อาหาร การทำข้าวเหนียวมูน

เทคนิคการทำข้าวเหนียวมูน เป็นการแนะนำวิธีการทำข้าวเหนียวมูน ผู้ประกอบการสามารถนำเทคนิคต่างๆ ไปพัฒนาให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้น

0 ความคิดเห็น on "ข้าวเหนียวมูน"

 

Food and Bakery Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates Image by Tadpole's Notez